วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Crayon of Art

สีไม้.....ใครว่าเด็กๆ!!!!






สีไม้ หรือ ดินสอสี CRAYON
ดินสอสี เป็นสีผงละเอียด ผสมกับขี้ผึ้งหรือไขสัตว์ นำมาอัดให้เป็นแท่งอยู่ในลักษณะของดินสอ เพื่อให้เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ใช้งาน>>ใช่ง่ายนั่นเอง ทำให้เข้าใจกันว่าสีไม้เป็นสีที่ใช้กันในเด็กๆเท่านั้น>>มีลักษณะคล้ายกับสีชอล์ค แต่เป็นสีที่มีราคาถูก เนื่องจากมีส่วนผสม อื่น ๆ ปะปนอยู่มาก มีเนื้อสีน้อยกว่า ปัจจุบันมีการพัฒนาให้สามารถละลายน้ำ หรือน้ำมันได้ โดยเมื่อใช้ ดินสอสีระบายสีแล้วนำพู่กันจุ่มน้ำมาระบายต่อ ทำให้มีลักษณะคล้ายกับภาพสีน้ำ ( Aquarelle ) บางชนิดสามารถละลายได้ในน้ำมัน ซึ่งทำให้กันน้ำได้>>มีหลายยี่ห้อจ้า....น่าจะเคยใช้กันบ้างแล้ววว



การเขียนหรือการระบายภาพด้วย ดินสอสี ใช้ได้หลายวิธีตามความถนัด ตามเทคนิคของแต่ละคน การจะใช้เพื่อเขียนภาพเหมือน หรือแนว realism ควรมีตั้งแต่ 36สีขึ้นไป เพื่อให้มีหลายน้ำหนัก หลายเฉดสีค่ะ >>> จะว่าไปแล้วสีชนิดนี้ก็ดูธรรมดา แต่ถ้าเราจะทำให้ไม่ธรรมดามันก็จะกลายเป็นสีที่มีเสน่ห์และน่าสนุกอีกด้วย>>>ในบรรดาสีที่เคยใช้มาทั้งหมด เราชอบสีชนิดนี้มากที่สุด เขียนง่าย เขียนสนุก อุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่มาก ชอบๆๆๆๆ (ปล.ผลงานที่เอามาลง อาจจะเก่าไปนิดนะค่ะ ประมาณ7-8 ปี หล่ะ)



เทคนิคการเขียน ดินสอสี เราใช้เหมือนการ drawing ค่ะ คือใช้เส้นเฉียง 45องศา แต่แตกต่างจากการ drawing คือจะใช้เพียงเส้นเดียว คือไม่ใช้เส้นประสาน>>> การลงสี จะลงน้ำหนักที่อ่อนที่สุดก่อน(ปกติเราจะแบ่งน้ำหนักสีออกเป็น 7 ระดับค่ะ)แล้งค่อยๆไล่สีตามระดับ.....ส่วนที่เป็นสีขาว เราจะเว้นไว้เป็นเนื้อกระดาษ





ส่วนรายละเอียดเล็กๆ หรือการเขียนภาพสัตว์>>ที่มีส่วนของขน เราจะใช้ปลายมีดคัตเตอร์สะกิด หรือแต่งเบาๆ(อย่าแรงมากนะค่ะ กระดาษจะขาดเอาจ้า)



ส่วนของพื้นหลัง เราอาจจะหาแบบวิวทิวทัศน์ ที่สวยงามมาเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับสัตว์ที่เราเขียน>>จะทำให้งานของเราสมบรณ์และดูน่าสนใจยิ่งขึ้นค่ะ




ส่วนที่เป็นน้ำหนักสีดำ เราจะใช้สีน้ำตาลแดงลงก่อน ตามด้วยน้ำตาลเข็ม แล้วจึงจะเป็นสีดำ>>> ทฤษฎีนี้ใช้ได้กับสีทุกชนิดค่ะ จะทำให้ภาพไม่แข็ง และดูเป็นธรรมชาติที่สุดจ้า!!!!