วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ขั้นตอนการเขียนภาพประกอบ....

กว่าจะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง...555





ขั้นตอนการเขียนภาพประกอบ>>หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จนทราบซึ้ง และ ประทับใจสุดๆ!!!
1.ขั้นตอนแรกคือการร่างแบบ(Sketch)ร่างตามที่กำหนด โดยคำนึงถึงความถูกต้องตามเนื้อเรื่อง >>>ภาพร่างนี้อาจจะหาแบบเพื่อให้ถูกตามลักษณะของชาวญี่ปุ่นซึ่งมีลักษณะเฉพาะไม่ค่อยเหมือนใคร อาจมีการแก้ไขภายหลังเพื่อความเหมาะสมและสวยงามจ้า


2. ถ่ายแบบเพื่อนำมาเป็นแบบในการวาด เนื่องจากได้ตั้ง concept ไว้ว่าจะสร้างสรรค์ภาพประกอบหนังสือออกมาในแนวเหมือนจริงและมีความสวยงาม เพื่อให้ถูกสัดส่วนของมนุษย์ anatomy จึงจำเป็นต้องมีแบบในการสร้างสรรค์ภาพ ลักษณะของการถ่ายแบบ ถ่ายตามภาพร่าง Sketch หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างตามความเหมาะสม เพื่อความสวยงาม แต่ยังคงลักษณะท่าทางเดิม ไม่ผิดเพี้ยนในเนื้อหาของบทประพันธ์แต่อย่างใด>>หานางแบบสวยๆนะค่ะ... อิอิ


3. ขั้นตอนในการเริ่มวาดภาพจริง เริ่มวาดจากตัวคนและใบหน้าส่วนรวมก่อน ซึ่งมีความสำคัญ และเป็นจุดเด่นของภาพ โดยจะใช้สีไม้ในการร่างภาพ เช่นสีน้ำตาลแดง เพื่อไม่ให้มีรอยดินสอและจะทำให้ภาพดูแข็ง ไม่สวยงาม และลำบากเวลาถึงขั้นตอนที่ต้องลงสีจริง การลงสีนั้นจะเลือกใช้เทคนิคสีผสม คือการใช้สีชอล์กในการลงพื้นงาน และใช้ดินสอสีเก็บรายละเอียดอีกครั้ง....เป็นเทคนิคเฉพาะตัวอ่า>>> เพื่อให้ได้ผลงานที่มีความสมบูรณ์เพิ่มรายละเอียดและความสวยงามยิ่งขึ้น ในการเขียนภาพตามแบบนั้น อาจมีการเพิ่มเติม ดัดแปลง ให้มีความเหมาะสม และถูกต้องตามเนื้อหาของบทประพันธ์ เช่น สีสันและลวดลายของเสื้อผ้า ทรงผม เครื่องประดับ เป็นต้นจ้า



...จากนั้นจึงเก็บในส่วนของรายละเอียดต่างๆในภาพไปจนถึงในส่วนของฉากที่ใช้ในภาพ ที่จะเพิ่มให้ภาพมีความสมบูรณ์มากขึ้นตามเหตุการณ์ในแต่ละตอน แต่จะไม่เก็บละเอียดมากเพราะอาจจะเด่นแข็งกับจุดเด่น เมื่อผลงานเสร็จแล้วจึงนำไปถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล ซึ่งอาจจะได้สีเพี้ยนจากเดิมไปเล็กน้อยค่ะ>>> นำไปปรับสีในโปรแกรม Photoshop เพื่อให้ได้สีที่ตรงกับความเป็นจริงหรืออาจจะสีสดกว่านิดหน่อยและครอปรูปภาพตามขนาดความเหมาะสม เพื่อนำไปทำในขั้นตอนของภาพประกอบหนังสือต่อไป.....


ลองทำดูนะค่ะ..สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีพื้นฐาน อาจฝึกจากการเขียนการ์ตูนก่อนก็ได้ค่ะ >>> จะเขียนง่ายกว่าจ้า....