วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Water colour of Art

มาระบายสีน้ำกัน!!!.....





สีน้ำ
เป็น สีที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ ทั้งในแถบยุโรป และเอเชีย โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่นซึ่งมีความสามารถในการระบายสีน้ำ>>เพราะมีความสามารถในการใช้พู่กัน สังเกตุคือจะใช้หมึก และ พู่กัน เขียนตัวอักษรจีนตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว แต่ในอดีตการระบายสีน้ำมักใช้เพียงสีเดียว คือ สีดำ ผู้ที่จะระบายได้อย่างสวยงามจะต้องมีทักษะการใช้พู่กันที่สูงมาก>>เช่นภาพจิตกรรมของศิลปินจีน การระบายสีน้ำจะใช้น้ำ เป็นส่วนผสม และทำละลายให้เจือจาง ในการใช้สีน้ำ ไม่นิยมใช้สีขาวผสมเพื่อให้มีน้ำหนัก อ่อนลง และไม่นิยมใช้สีดำผสมให้มีน้ำหนักเข้มขึ้น เพราะจะทำให้เกิดน้ำหนักมืดเกินไป แต่จะใช้สีกลางหรือสีตรงข้ามผสมแทน ลักษณะของภาพวาดสีน้ำ จะมีลักษณะใส บาง และสะอาด การระบายสีน้ำต้องใช้ความชำนาญสูงเพราะผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยากจะระบายซ้ำ ๆ ทับกันมาก ๆ ไม่ได้จะทำให้ภาพออกมามีสีขุ่น ๆ ไม่น่าดู หรือที่เรียกว่า สีเน่านั่นเองค่ะ




สีน้ำที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน จะบรรจุในหลอด เป็นเนื้อสีฝุ่นที่ผสมกับกาวอะราบิค ซึ่งเป็นกาวที่สามารถละลายน้ำได้ มีทั้งลักษณะที่โปร่งแสง ( Transparent ) และกึ่งทึบแสง ( Semi-Opaque ) ซึ่งจะมีระบุ ไว้ข้างหลอด สีน้ำนิยมระบายบนกระดาษที่มีผิวขรุขระ หยาบ >>>เพราะถ้าใช้กับกระดาษที่มีความบาง จะทำให้กระดาษขาดง่ายนะจ๊ะ



อุปกรณ์ สีน้ำ ค่อนข้างยุ่งยากนิดนึง เพราะมีอุปกรณ์เยอะ>>ตอนที่เรียน จะส่งซื้อเป็นชุดเลยค่ะ มาทั้งกะเป๋าเลยขนาด A1 ใหญ่ซะ แต่อุปกรณ์ที่ควรมีเลยก็คือ
1.กระดาษเขียนสีน้ำโดยเฉพาะ แนะนำว่าควร 200 แกรม ขึ้นไปนะค่ะ เพราะเวลาเขียนจะได้ไม่พองตัว หรือขาดได้>>เวลาเขียนในกระดาษที่ไม่หนา ไม่แข็ง รู้สึกเหมือนจะเขียนไม่สวย.... หรือคิดไปเอง555 ราคาของกระดาษก็จะขึ้นอยู่กับความหนา และชนิดของ แกรมนะค่ะ
2.ตลับสี ถ้ามืออาชีพหน่อยก็จะใช้อันใหญ่ๆ เราจะบีบสีไว้ในตลับเลย ผสมทิ้งไว้ เวลาใช้ก็แค่ผสมน้ำนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้วค่ะ
3.ถังล้างสี ที่นิยมใช้กันจะเป็นแบบที่ยืดหย่นได้เก็บง่าย ใบไม่ใหญ่มาก เพื่อสะดวกเวลาพกพา เวลาออกนอกสถานที่
4.ฟองน้ำ สำหรับเขียนสีน้ำ มีลักษณะเป็นก้องสี่เหลี่ยม เวลาโดนน้ำหรือเปียกจะนุ่ม แต่เวลาแห้งจะแข็งตัว ฟองน้ำนี้เอาไว้ใช้ประโยชน์หลายอย่างค่ะ ใช้เช็ดสี ซับน้ำ หรือแม้แต่ สร้างเทคนิคใหม่ด้วยจ้า...
5.สีน้ำ>>> พระเอกของเรา มีทั้งแบบที่ขายเป็นหลอด และแบบเป็นกล่อง ยี่ห้อที่แนะนำก็ เลอฟรัง เป็นของฝรั่งเศษค่ะ ยี่ห้อนี้ราคาไม่แพงมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ค่ะ 12 สี ราคาเพียงแค่ 250 บาทเท่านั้น เรื่องคุณภาพของสีก็ดีค่ะ ใช้ง่าย
6.พูกัน ควรมีหลายๆขนาดค่ะ ตั้งแต่แปรงใหญ่เลยๆ ไล่ไปจนถึงขนาดเล็กสุด และเล็กมากๆ>>ทำมาจากขนในหูของวัว... น่าจะใช่นะ>> อาจารย์บอกมา



7.กระดาน เขียนสีน้ำ ควรใช้แบบที่เป็นไม้อัดนะค่ะ แบบที่เป็นกระดาษ อาจจะขึ้นราได้
8.ขาตั้งกระดาน ใช้เพื่อสะดวกในการเขียนภาพ ใช้อันเล็กก็ได้ค่ะ อันใหญ่จะราคาแพงนิดนึง
9.เทปกาว ติดกระดาษ เป็นแบบที่ใช้กับสีน้ำโดยเฉพาะ เวลาใช้ก็จะใช้น้ำลูบบางๆ การติดกระดาษ จะต้องไล่อากาศให้เนียบที่สุด ไม่อย่างนั้นมันจะพองได้นะค่ะ





สีน้ำเป็นสีที่เขียนสบายๆค่ะ ใช้เวลาไม่มาก อาจไปนั่งเขียนเวลาว่าง หรือ วันหยุด ก็ได้บรรยากาศดี บางครั้งอาจจะดูยากไปนิด สำหรับมือใหม่ แต่ถ้าฝึกฝนเยอะๆ สีน้ำจะเป็นสีที่มีเสน่ห์มากเลยล่ะค่ะ>>> เป็นการฝึกจิตใจให้สงบและฝึกสมาธิอีกด้วยจ้า....