วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Pastel of Art

สีชอล์คจ้า.....มาดูกัน!!!!






สีชอล์ค PASTEL
สีชอล์ค เป็นสีฝุ่นผงละเอียดบริสุทธิ์นำมาอัดเป็นแท่ง ใช้ในการวาดภาพ มากว่า 250 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมีการผสมขี้ผึ้งหรือกาวยางไม้เข้าไปด้วยแล้วอัดเป็นแท่งในลักษณะของดินสอสี แต่มีเนื้อละเอียดกว่า แท่งใหญ่กว่า และมีราคาแพงกว่ามาก มักใช้ในการวาดภาพเหมือน>>มีราคาแพงมากค่ะ อุปกรณ์เสริม ไม่ว่าจะเป็นกระดาษเขียนสีชอล์ค หรือดินสอสีชอล์ก ค่อนข้างสูงกว่าราคาอุปกรณ์ศิลปทั่วไป>>เป็นของประเทศฝรั่งเศส หลายๆคนมักเข้าใจว่าสีเทียนเป็นสีชอล์ค(เคยเข้าใจอย่างนั้นเหมือนกัน)>>>ยี่ห้อที่ใช้ทุกวันนี้คือ REMBRANDT ใช้ดีค่ะ เนื้อสีมีคุณภาพสูง....


หน้าตาของมันเป็นแบบนี้แหละ!!!
แต่กล่องที่ใช้มีทั้งหมด 30 สี ราคาจำไม่ค่อยได้แล้วอ่ะ>>ถ้าจำไม่ผิดราคาประมาณ 1400 มั้ง เชียงรายไม่มีขายอ่ะ...ต้องไปซื้อที่เชียงใหม่


การเขียนสีชอล์ค นิยมเขียนกันมากที่สุดคือรูปคนเหมือน อาจจะมีนำมาใช้ในเทคนิคผสมบ้าง...>>>ก่อนอื่นเราควรใช้กระดาษสีค่อนข้างเข้มๆนิดนึง อาจใช้เป็นสีน้ำตาลอ่อน สีเทา ประมาณนี้>>เนื่องจากกระดาษมีให้เลือกหลายสี เราใช้สีเข้มเพราะสีชอล์คเป้นสีทึบแสง เวลาเราลงสีจริงจะได้ลงง่ายๆค่ะ


ขั้นตอนในการใช้สีชอล์คไม่จำกัดค่ะ>>>แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน บางคนต้องการความละเอียดมาก หรือละเอียดน้อยขึ้นอยู่กับความต้องการ>>>>แต่วิธีนี้เป็นวิธีขั้นพื้นฐานค่ะ คือ>>การร่างภาพนั้นเราต้องกันแสงเงา ส่วนประกอบต่างๆไว้ด้วย เริ่มลงสีจากสีที่อ่อนก่อน>>ประมาณ 2-3ระดับแล้ว ใช้นิ้วมือถูเบาๆ ให้สีที่ลงไว้นั้นเข้าเป็นเนื้อสีเดียวกัน>>>>ลงน้ำหนักเข้มเรื่อยๆตามแสงเงาที่เรากันไว้>>>ส่วนที่เป็นสีดำ เช่น เส้นผม ลูกตา 2ที่นี้ให้รองพื้นด้วยสีน้ำตาลแดงก่อน แล้วจึงลงน้ำหนักสีเข้มเรื่อยๆจนถึงน้ำหนักเข้มสุด>>>วิธีนี้จะทำให้เส้นผมดูอ่อนนุ่ม และไม่แข็งเหมือนลงสีดำไปเลยค่ะ!!!!


การใช้สีบรรยากาศ เข้ามาแทรกในตัวหุ่นจะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา เหมือนมีอากาศอยู่รอบตัว>>>>เช่น สีเขียว ฟ้า ม่วง สีเหล่านี้เป็นสีบรรยากาศ ควรดึงมาให้กระทบกับใบหน้า เสื้อผ้า หรือแม้แต่เส้นผม แววตา จะทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์ยิ่งขึ้นจ้า....




ควรมีดินสอสีชอล์คไว้เพื่อเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ลักษณะเหมือนสีดินสอ>>>มีอยู่หลายสีค่ะ แต่ที่ควรมีก็ สีน้ำตาลแดง สีน้ำน้ำตาลเข้ม สีดำ และสีขาว เพื่อใช้เก็บรายละเอียดส่วนเล็กๆ เช่น เส้นผม ตา และบริเวณส่วนที่เล็กๆค่ะ......