วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Tempera of Art

สีฝุ่นจ้า.....ฮัดเช้ยยยยยย!!!(ไม่ใช่ฝุ่นละอองนะ)





สีฝุ่น TEMPERA
สีฝุ่น เป็นสีเริ่มแรกของมนุษย์ ได้มาจากธรรมชาติ ดิน หิน แร่ธาตุ พืช สัตว์ นำมาทำให้ละเอียดเป็นผง ผสมกาวและน้ำ>>>กาวทำมาจากหนังสัตว์ กระดูกสัตว์ สำหรับช่างจิตรกรรมไทยใช้ ยางมะขวิด(ชื่อแปลกจัง)หรือกาวกระถิน ซึ่งเป็นตัวช่วยให้สีเกาะติดพื้นผิวหน้าวัตถุไม่หลุดได้โดยง่าย ในยุโรปนิยมเขียนสีฝุ่นโดยผสมกับกาวยาง กาวน้ำ หรือไข่ขาว สีฝุ่นเป็นสีที่มีลักษณะทึบแสง มีเนื้อสีค่อนข้างหนา เขียนสีทับกันได้ สีฝุ่นมักใช้ในการเขียนภาพทั่วไป โดยเฉพาะภาพฝาผนัง ในสมัยหนึ่งนิยมเขียนภาพผาฝนังที่เรียกว่า สีปูนเปียก (Fresco) โดยใช้สีฝุ่นเขียนในขณะที่ปูนที่ฉาบผนังยังไม่แห้งดี เนื้อสีจะซึมเข้าไปในเนื้อปูนทำให้ภาพไม่หลุดลอกง่าย>>>สีฝุ่นในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นผง เมื่อใช้งานนำมาผสมกับน้ำโดยไม่ต้องผสมกาว เนื่องจากในกระบวนการผลิตได้ทำการผสมมาแล้ว การใช้งานหมือนกับสีโปสเตอร์>>ง่ายขึ้นนั่นเองจ้า!!



ปกติสีฝุ่นมีทั้งแบบชนิดสี และแบบขาวดำ แต่ในเมืองไทยนิยมทำกันมากที่สุดคือแบบ ขาว-ดำ นิยมเขียนเป็นภาพเหมือนมากที่สุด>>>อุปกรณ์ที่ใช้กับสีฝุ่นคือ พู่กันจีน>>>ควรมีหลายๆขนาด สำหรับไว้ใช้ในพื้นที่ ที่แตกต่างกัน>>>หากเราอยากได้หัวพู่กันแบบเล็กๆจะใช้ เทปกาวใสพันหรือให้ทินเนอร์เคลือบไว้ เพื่อไม่ให้หัวพู่กันแตก>>>พู่กันเบอร์เล็กๆนี้เราเอาไว้ใช้กับพื้นที่เล็กๆเช่น บริเวณดวงตา เส้นผม จมูก ปาก เป็นต้น



>>>การรางภาพ ควรร่างด้วยดินสอ 2B ร่างในน้ำหนักที่บาง ไม่กดหรือร่างหนักเกินไป เพราะอาจเป็นรอยได้>>จะทำให้งานไม่สวยนะค่ะ เราควรเริ่มจากการลงน้ำหนัก เริ่มเขียนบริเวณจุดสำคัญอย่างดวงตา หรือใบหน้าก่อน และลงน้ำหนักจุดที่มีน้ำหนักที่เข้มก่อนแล้วค่อยลงน้ำหนักอ่อนทีหลัง>>จะทำให้ง่ายขึ้นค่ะ....



การแต่งภาพหรือจุดไฮไล้ท์ จะใช้ยางลบสะกิดเบาๆ อย่างเช่นแววตา >>> ในการเขียนภาพเหมือนนั้นดวงตาเป็นจุดสำคัญ และเป็นจุดเด่น เราจึงควรเน้นที่ดวงตาเป็รพิเศษ>>>> บริเวณพื้นหลัง เราควรพิจารณาจากตัวหุ่นว่าแสงอยู่ในทิศทางใด ควรเลือกให้แสงเข้ามาในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ให้สอดคล้องกับตัวหุ่นด้วย แต่บริเวณใกล้หุ่นจะต้องใช้น้ำหนักเข้ม เพื่อเน้นให้หุ่นดูเด่นชัดขึ้นมา....พื้นหลังควรใช้พู่กันเบอร์ที่ใหญ่ที่สุด ลงพื้นหลัง เพื่อจะได้เรียบเนียน หรออาจตามด้วยสำลีเกลี่ยเบาๆอีกทีค่ะ...





>>การใช้สีฝุ่นค่อนข้างยุ่งยาก และค่อนข้างสกปรก บางครั้งเราอาจจะใช้ผ้าปิดจมูกขณะเขียนภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองเข้าจมูกได้จ้า....เมื่อเขียนภาพเสร็จ เราจะใช้แล็กเกอร์สเปย์ แบบด้าน พ่นทับงานอีกที ต้องพ่นบางๆนะค่ะ ไม่งั้นงานอาจจะเงาเฉพาะจุดได้ งานพังได้นะค่ะ >>>>ทั้งนี้ก็เพราะสีฝุ่น เลอะเทอะง่ายค่ะ พ่นสเปย์ทับทำให้งานไม่เลอะไงละค่ะ.....