วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Drawing เบื้องต้น

มาฝึก drawing กัน
มีผลงานมาอวดอีกแล้ว!!!!!



การ drawing เป็นการวาดเขียนขั้นพื้นฐาน.....
จะเป็นพื้นฐานของ การเรียนศิลปะแทบทุกแขนงเลยก็ว่าได้ จะเห็นได้ว่า เวลาสอบปฏิบัติ การ drawing มักเป็นหนึ่งในไฟท์บังคับที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้>>นันก็หมายถึงว่าการ drawing เป็นเครื่องบ่งบอกทักษะของแต่ละบุคคลได้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นเส้น ความละเอียดของเส้นมักจะบอกถึงเอกลักษณ์ของผู้เขียนได้เป็นอย่างดี...การฝึกเขียนเส้นจึงเป็นสิ่งแรกที่ควรฝึก(สำหรับคนที่เหลาดินสอเป็นแล้วนะค่ะ>>>การเหลาดินสอ!!ใครคิดว่าไม่สำคัญ>>>การเขียนเส้นให้สวยนั้น ดินสอมีผลค่ะ)
ก่อนอื่นต้องเหลาดินสอ ให้แหลมด้วย ยาวๆๆๆๆด้วย จึงจะได้เส้นที่สวยงามนะค่ะ......ดินสอเรามักนิยมใช้ดินสอ EE เพราะเข้มสุด ลงเงาได้เข้มสะใจดี555....
ลักษณะของเส้น
1. เส้นตั้ง หรือ เส้นดิ่ง ให้ความรู้สึกทางความสูง สง่า มั่นคง แข็งแรง หนักแน่น เป็นสัญลักษณ์ของความซื่อตรงนะค่ะ
2. เส้นนอน ให้ความรู้สึกทางความกว้าง สงบ ราบเรียบ นิ่ง ผ่อนคลายนิยมใช้มาก ในการ drawing
3. เส้นเฉียง หรือ เส้นทะแยงมุม ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหว รวดเร็ว ไม่มั่นคง>>อันนี้ก็นิยมใช้มากที่สุด ทำให้เส้นออกมาสวยงาม
4. เส้นหยัก หรือ เส้นซิกแซก แบบฟันปลา ให้ความรู้สึก คลื่อนไหว อย่างเป็น จังหวะ มีระเบียบ ไม่ราบเรียบ น่ากลัว อันตราย ขัดแย้ง ความรุนแรง
5. เส้นโค้ง แบบคลื่น ให้ความรู้สึก เคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ลื่นไหล ต่อเนื่อง สุภาพ อ่อนโยน นุ่มนวล
6. เส้นโค้งแบบก้นหอย ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหว คลี่คลาย หรือเติบโตในทิศทางที่ หมุนวนออกมา ถ้ามองเข้าไปจะเห็นพลังความเคลื่อนไหวที่ไม่สิ้นสุด
7. เส้นโค้งวงแคบ ให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหวที่รุนแรง การเปลี่ยนทิศทาง ที่รวดเร็ว ไม่หยุดนิ่ง



เส้นที่ชอบใช้ที่สุดก็คือ เส้นเฉียงกะเส้นนอนนี่แหละ>> ถูกฝึกมาแบบนี้ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้วค่ะ
การจะหาแบบมาวาดนั้น ไม่ต้องหาที่ไหนไกลค่ะ....เอาของใกล้ๆตัวนี่แหละ เริ่มจากอะไรง่ายๆก่อน เช่นของที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต เช่นผลไม้ กล่อง หรือของใช้ภายในบ้าน



สิ่งของหรือวัตถุที่มีความเงา เช่นรองเท้าหนัง ต้องคำนึงถึงแสง และเงาของตัววัตถุด้วย เก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่คิดว่าไม่สำคัญ เช่นรอยย่น ให้แสงรีเฟรค ซึ่งเป็นเสน่ห์ของงาน drawing>>ในการมองวัตถุให้แสงและเงาชัดเจนนั้น อาจจะหลี่ตามองจะเห็นแสงเงาได้ชัดยิ่งขึ้นนะค่ะ>>ไม่เชื่อลองดูก็ได้ 555



เงาตกทอดจากวัตถุเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง เพราะถึงแม้จะเขียนวัตถุดีแค่ไหน แต่หากขาดเงาตกทอดที่ถูกต้อง>>ตามแสงที่กระทบ ก็อาจจะทำให้งานเขียนของคุณหมดสวยได้นะจ๊ะ>>>>>>>เงาที่ใกล้วัตถุจะต้องเข้มกว่าเสมอ>> แล้วค่อยๆจางไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแสงที่กระทบอีกที ว่ามากหรือน้อย>> แสงมาก=เงาเข้มมาก >> แสงน้อย=เงาน้อย ส่วนมากการเขียนภาพ drawing ให้สวยนั้นการเลือกแสงมีผลไม่น้อย ควรเลือกตอนมีเงาตกทอดพอสมควรเพราะจะทำให้งานมีองค์ประกอบที่สมบูรณ์....





ในการเขียน ผักผลไม้นั้นสิ่ง ที่น่าท้าทายคือการปลอกหรือผ่าครึ่งลูกซึ่งจะเห็นเนื้อข้างใน>>>ท้าทายดี ยากๆๆ แต่ก็เป็นเสน่ห์นะ( ส่วนมากตอนที่เรียน อาจารย์เค้าจะบังคับให้ผ่าครึ่งลูก)>>>การจะเขียนให้น่ากิน ดูเป็นธรรมชาติ ก็มีเทคนิคคือ>>เนื้อในของผลไม้เป็นเนื้ออ่อนไม่ควรลงน้ำหนักเข้มเกินไป จะทำให้สกปรก และดูแข็ง ไม่น่ากิน บางครั้งจะสังเกตุเห็นว่าเนื้อในของผลไม้จะชุ่ม หรือมีน้ำอยู่ เราจะใช่ยางลบ>>ตัดเป็นชิ้นเล็กๆแหลม ใช้แต่ง สะกิด แล้วเก็บด้วยดินสอEE อีกเล็กน้อยเพื่อความสมจริง



การเขียนวัตถุที่มีเงาสะท้อน เช่น เหล็ก อลูมิเนียม หรือกระจก จะช่วยให้งานเขียนมีความละเอียด และสมจริงยิ่งขึ้นบางครั้งอาจ สร้างขึ้นมาเล็กน้อย>>แต่ไม่ใช่มากเกินไปนะ>>จะดูเวอร์เกินไป>>ไม่สวยๆๆ


เราควรเริ่มอะไรง่ายๆก่อน ใกล้ๆตัวเรา พยายามทำบ่อยๆแล้วจะเกิดความชำนาญเองค่ะ.......