วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Light and Shadow

แสงและเงา....เค้าคู่กัน!!!!





การที่เราจะ drawing ให้เกิดมิติ เกิดความโค้ง มนนั้น จำเป็นอย่ายิ่งที่เราต้องแยกแสงเงาในระดับต่างๆได้>>>มาดูกันดีกว่า
ลักษณะของแสงเงาที่ใช้ในการวาดเขียนแบ่งออกเป็น 6 ค่าพอประมาณค่ะ
1.แสงสว่างที่สุด (HIGH LIGHT) เป็นบริเวณที่วัตถุกระทบแสงโดยตรง ทำให้ส่วนนั้นมีน้ำหนักอ่อนที่สุด ถ้าวัตถุเป็นสีขาวบริเวณนั้นจะปล่อยว่าง ไม่ต้องลงเงาก็ได้>>ในการเขียนภาพคนเหมือน ส่วนนี้จะอยู่บริเวณ สันจมูก โหนกแก้ม โหนกคิ้ว(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทิศทางของแสงอีกทีนะค่ะ)
2.แสงสว่าง (LIGHT) เป็นบริเวณที่ไม่ถูกแสงโดยตรง แต่มีบางส่วนที่ได้รับอิทธิพลจากแสง การลงน้ำหนักบริเวณนี้ต้องให้อ่อนจางแต่แก่กว่าบริเวณแสงสว่างที่สดุดเล็กน้อย>>เพราะฉะนั้นต้องแยกแยะ แสงให้ดี >>ใช้การหลี่ตามองนั่นเอง
3.แสงสะท้อน (REFLECTED LIGHT) เป็นบริเวณของวัตถุที่ไม่ได้กระทบแสงโดยตรง หากอยู่ในตำแหน่งที่เป็นเงาแต่ถูกแสงสะท้อนจากวัตถุที่อยู่ใกล้ๆ กันมากระทบ น้ำหนักของบริเวณนี้จะอ่อนกว่าบริเวณที่เป็นเงา>>>ค่าของแสงสะท้อนจะให้ความรู้สึกในภาพมีมิติ มีมวลสาร มีชีวิตชีวา ดูเหมือนมีอากาศอยู่รอบๆ>>เป็นเสน่ห์ของการ darwingเลยก็ว่าได้ >>อย่างเวลาเขียนภาพคนเหมือน จะอยู่บริเวณข้างแก้มซึ่งจะทำให้ ภาพดูโค้งมน ไม่แบน มีมิติขึ้นมานั่นเอง
4.เงา (DARK) เป็นบริเวณที่ได้รับอิทธิพลของแสงน้อยมาก ซึ่งเงาบริเวณนี้จะต้องแรเงาให้มีน้ำหนักเข้มกว่าบริเวณแสงสว่างพอประมาณ พอที่จะแยกแสงและเงาออกจากกันได้>>บางครั้ง เงากับแสงสว่างจะมีระดับใกล้เคียงกัน ต้องแยกให้ออก
5.เงามืด (DARKEST) เป็นบริเวณที่ไม่ได้รับอิทธิพลของแสงจึงต้องแรเงาด้วยน้ำหนักที่เข้มกว่าบริเวณอื่นๆ ทั้งหมดของวัตถุ>>เป็นน้ำหนักที่เข้มที่สิดในการ drawing หล่ะ
6.เงาตกทอด (CAST SHADOW) เป็นบริเวณที่เงาของวัตถุนั้นๆ ทอดไปตามพื้นที่รองรับวัตถุ โดยจะมีน้ำหนักแก่กว่าบริเวณแสงสะท้อน ขนาดและรูปร่างของเงาตกทอดจะขึ้นอยู่กับทิศทางของแสง รูปร่างของวัตถุและพื้น>>เป็นส่วนสำคัญเหมือนกัน เพราะวัถตุจะเด่นได้หากเขียนเงาตกทอดได้ดี


การเขียนภาพคนเหมือน portrait......
เป็นการวาดตั้งแต่บริเวณส่วนศีรษะจนถึงเอว มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ เช่น ตา หู จมูก ปาก >>จะเหมือนไม่เหมือน ก็อยู่ที่จุดนี้แหละค่ะ....ดังนั้นผู้เริ่มต้นควรฝึกฝนให้เข้าใจ การวาดภาพคนเหมือนนั้นแบ่งสัดส่วนออกเป็นทั้งหมด 3ส่วนครึ่ง หรือประมาณ4ส่วน
ส่วนแรกบริเวณ จากปลายคางถึงปลายจมูก>> บางครั้งคนเราอาจจะมีสัดส่วนสั้นยาวไม่เท่ากันเลยน้อย สามารถปรับแต่งภายหลังได้
ส่วนที่ 2 เป็นช่วงบริเวณปลายจมูกจนถึงคิ้ว
ส่วนที่ 3 บริเวณคิ้วถึงโคนผม>>คนที่ผมตกสูง อาจเป็นกรณีพิเศษนะค่ะ อิอิ
ส่วนที่ 4 จากโคนผมจนถึงส่วนบนของศีรษะ
การวาดภาพคนเหมือนควรแบ่งสัดส่วนให้ถูกต้องชัดเจนเพราะสัดส่วนบนใบหน้าของคนนั้นเป็นส่วนที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดเด่นที่สุด เพราะหากสัดส่วนไม่ถูกต้องเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ภาพออกมาไม่เหมือนตามความตั้งใจค่ะ บางครั้งผู้ที่ชำนาญมากๆจะกำหนดสัดส่วนขึ้นมาเองโดยที่ไม่ต้องลากเส้นแบ่งสัดส่วนแต่ใช้การกะหาระยะด้วยสายตาเอา ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและความชำนาญของแต่ละคน โดยการเอวดินสอวัดแล้วหลี่ตามอง>> บางคนที่เคยเห็นอาจจะนึกว่าทำเท่ๆไปอย่างนั้น...แต่ความจริงแล้วเรามักจะใช้เพื่อกะสัดส่วนของหุ่นนั่งเองค่ะ


สำหรับที่ยังไม่ค่อยชำนาญหรือหัดเขียนใหม่ๆ เราอาจจะใช้รูปภาพเป็นแบบไปก่อนก็ได้>> บางครั้งอาจจะไม่มีใครนั่งเป็นแบบให้555
การแยกสีและน้ำหนักในการ drawing เราควรจะรู้ทฤษฎีของสีพอสมควร เพราะเมื่อเป็นการ drawing นั้นจะมีค่าของสีแค่ ขาว-ดำเท่านั้น เช่น สีแดง กับ สีเขียว มีน้ำหนักสีที่ใกล้เคียงกัน ควรแยกให้ออกว่าความเข้มของแต่ละสีจะใช้น้ำหนักการ drawing ระดับไหน>>ยากเหมือนกัน แต่ก็ใช้วิธีเดิมค่ะ คือหลี่ตามองค่ะ...



การเขียนภาพสัตว์
เสน่ห์ของการเขียนคือ....จะเขียนออกมาอย่างไรให้ดูมีชีวิตชีวา ดูมีชิวิตจริงๆ>>>ส่วนที่ยากน่าจะเป็น ขน เพราะสัตว์จะมีขน ซึ่งยากต่อการ drawing เรามักจะใช้ ยางลบตัดเป็นส่วนแหลมๆ แล้วใช้แต่งภาพเบาๆ แล้วเก็บรายละเอียดด้วยดินสอ EE อีกที>>>บางครั้งการเลือกแบบก็มีผลกับภาพ ควรหาแบบที่น่าสนใจ แสงเงาชัดเจน แล้วจัดรูปในหน้ากระดาษให้เหมาะสมกับพื้นที่ด้วย...



Background พื้นหลังของภาพ
บางครั้ง พื้นหลังช่วยให้องค์ประกอบของภาพสมบูรณ์ยิ่งขึ้น>>>นอกจากนั้นแล้วยังทำให้หุ่นที่เราเขียนนั้นดูเด่นขึ้นมาอีกด้วย....แต่เราก็ต้องคำนึงถึงน้ำหนักโดยรวมของหุ่นด้วย อย่างกรณีที่หุ่นมีน้ำหนักที่อ่อน Background หรือพื้นหลังของภาพควรจะมีน้ำหนักเข้มเพื่อตัดกับตัวหุ่น เพื่อให้หุ่นเด่นออกมา และตรงกันข้ามเช่นกัน หากว่าหุ่นมีน้ำหนักที่เข้ม พื้นหลังก็ควรเป็นน้ำหนักอ่อน>>จะได้ไม่กลืนกัน >> บางครั้งพื้นหลังอาจทำให้งานเขียนของเราเสียได้เหมือนกัน>>หรือที่เรียกว่า "ฆ่างาน"นั่งเอง เพราะฉะนั้นเราต้องศึกษาและคำนึงถึง ตัวหุ่นหรือจุดเด่นของเราเป็นหลักนะค่ะ!!!



หากบางครั้งที่หุ่นกับBackground มีหนักที่ใกล้เคียงกันจริงๆจนกลืนกันจนเกินไป>> ซึ่งทำให้หุ่นไม่เด่นนั้น เราอาจสร้างREFLECTED LIGHT หรือแสงรีเฟรคขึ้นมาช่วย เพื่อให้เกิดความแต่งต่าง>>> การสร้างแสงรีเฟรคนั้น เราควรเว้นไว้แต่แรก หรือ ใช้ยางลบแต่ง ในกรณีที่ยังไม่เห็นชัดเจน


สิ่งที่ไม่ควรใช้ในการ drawing คือ การตัดเส้น>>> การตัดเส้นจะทำให้งานเขียน ดูแข็ง ไม่สวยค่ะ เราควรใช้ความแตกต่างของน้ำหนักแทน>>อีกอย่างก็คือ การใช้นิ้วถู เพื่อให้เนียน>>อันนี้ก็เคยทำค่ะ(ตอนdrawing ไม่เป็น)การใช้วิธีนี้จะทำให้งานช้ำ ไม่สม่ำเสมอ>>ไม่สวยงามค่ะ!!!......