วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Poster colour of art

สีโปสเตอร์....ที่สุดของสี(ใช้ยากที่สุดอ่ะ)!!!






สีโปสเตอร์
เป็นสีชนิดสีฝุ่น (Tempera) ที่ผสมกาวน้ำบรรจุเสร็จเป็นขวด การใช้งานเหมือนกับสีน้ำ คือใช้น้ำเป็นตัวผสมให้เจือจาง สีโปสเตอร์เป็นสีทึบแสง มีเนื้อสีข้น สามารถระบายให้มี เนื้อเรียบได้ และผสมสีขาวให้มีน้ำหนักอ่อนลงได้เหมือนกับสีน้ำมัน หรือสีอะครีลิค>>>ถือได้ว่าเป็นสีที่หินที่สุด ถ้าเกลี่ยสีโปสเตอร์ได้ สีอื่นๆก็ไม่ยากแล้วค่ะ....สามารถ ระบายสีทับกันได้ มักใช้ในการวาดภาพ ภาพประกอบเรื่อง ในงานออกแบบ ต่าง ๆ ใช้ได้สะดวก ในขวดสีโปสเตอร์มีส่วนผสมของกลีเซอรีน จะทำให้แห้งเร็ว>>>ยี่ห้อที่แนะนำก็เป็นของ ซากุระ เป็นยี่ห้อที่มาตรฐานที่สุดแล้ว สีสวย เข้มข้นจ้า....



ที่ว่าเป็นสีที่ยากที่สุดก็เพราะ การจะเกลี่ยสีโปสเตอร์ให้สวยงามและเรียบเนียนนั้น เป็นเรื่องยากเหลือเกิน>>>แต่ถ้าใช้ตัดกราฟฟิคจะง่ายกว่า.....การเกลี่ยสีมีหลายวิธี ทั้งเกลี่ยเวลาเปียก และแห้ง เราจะใช้ฝีแปรงจากพู่กัน จุ่มสีเพียงเล็กน้อย จากนั้นเช็ดสีและทำปลายพู่กันให้เป็นลักษณะเหมือนรูปพัด ค่อยๆเกลี่ย ไล่ตั้งแต่น้ำหนักแรกไปยังน้ำหนักที่เข้มขึ้น เราเรียกการเกลี่ยสีแบบนี้ว่า "ทีพู่กัน" เนื้อที่เล็ก ใช้พู่กันเบอร์เล็ก เนื้อที่ใหญ่ใช้พู่กันเบอร์ใหญ่......ตามความเหมาะสม



น้ำเป็นส่วนผสม ที่สำคัญในการใช้สีโปสเตอร์ ไม่ควรผสมน้ำมากเกินไป จะทำให้สีไม่เข้มข้น>>เนื่องจากสีโปสเตอร์เป็นสีที่ทึบแสง สามารถระบายทับกันได้ หากเวลาที่ระบายแล้วไม่เรียบเนียน เราก็ใช้พู่กันชุบน้ำ พอหมาดๆแล้วใช้วิธี ทีพู่กัน ค่อยๆเกลี่ยทับ แต่ต้องเบาๆมือ ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้งานเสียได้....สีโปสเตอร์เป็นสีที่แก้ไขยากมาก!!!



สิ่งที่ควรระวังเวลาเก็บงาน>>>แมลงสาบจะชอบแทะกินสีโปสเตอร์มากค่ะ ถ้าไม่ได้เก็บไว้ในแฟ้ม หรือ ใส่กรอบไว้ ควรจะพ้นแล็กเกอร์สเปย์ไว้นะค่ะ จะช่วยป้องกันได้ แต่ไม่ควรพ้นมากเกินไป....เอาแบบพอดีๆนะจ๊ะ







สีโปสเตอร์เป็นสีที่ยากก็จริง..... แต่ก็เป็นสีที่สวยงาม มีสีสันสดใส ใช้ได้กับทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ภาพเหมือน แนวกราฟฟิค การ์ตูน หรือแบบดีไซน์ และเป็นสุดยอดของสีจริงๆค่ะ